Monday, May 4, 2009

Day 4 - Japan Alp
















บน Japan Alp









ก่อนข้าม Japan Alp


เช้าแหกขี้ตามาซื้อตั๋ว (เขาไม่ยอมให้จองล่วงหน้า แต่นี่ถือเป็น highlight ของทริป อิชั้นเลยยอมตื่นเช้า) ยังดีที่ไม่ต้องแบกกระเป๋า นี่ถ้าไม่ได้นอนที่ I ช่วยเขียนภาษาญี่ปุ่นให้ อีน้องที่โรงแรมถึงเข้าใจได้ว่าต้องไปจัดการส่งกระเป๋าให้เรา ไม่งั้นเห็นทีจะไม่ได้ไปข้ามแจแปนแอลป์เป็นแน่

ตอนแรกรถไฟคนก็น้อยดี แต่พอไปถึง Tateyama (เมืองแรกของการข้ามแจแปนแอลป์) ก็ได้อารมณ์ Golden Week ทันที เพราะมีผู้คนประมาณ ๑๐๐ คน รอเข้าคิวขึ้นรถกระเช้าอยู่ จน จนท. ต้องหันมาจัดรถบัสให้ขึ้นแทน รออยู่เกือบ ๒ ชม. ก็ได้ขึ้นรถ ระหว่างทางขึ้นภูเขา ผู้ว่าถ่ายรูปอย่างเมามันมาก พอมาถึงจุดเปลี่ยนรถ เราเห็นคนประมาณ ๕๐๐ คนได้ เลยชวนปุ๊กออกมาเดินเล่นหิมะก่อน อากาศไม่หนาวอย่างที่ขึ้น เลยบ่นๆ กันนิดหน่อยว่า หอบเสื้อหนาวมาไม่คุ้มเอาซะเลย พอเดินออกมาเรื่อยๆ เพื่อถ่ายรูป ถึงรู้ว่า มัน คือ กำแพงหิมะแล้ว เดชะบุญนะเนี่ย เกือบเลยแล้วไม๊ล่ะ (ทริปนี้ เกือบพลาดไปหลายที) แต่ความที่หิมะละลายไปเยอะแล้ว เลยเหลือความสูงแค่สิบกว่าฟุต แต่เราเล็งๆ ด้วยตาแล้ว ดูสูงไม่ถึงอ่ะ แต่คนญี่ปุ่นคงไม่โกหกกันหรอกมั๊ง แล้วเลยถ่ายรูปกันอย่างเมามัน เรารีบงัด Noriko ออกมาถ่ายรูปด้วย อิอิ...

เสร็จแล้วก็กินอะไรรองท้องกันหน่อย ก่อนจะข้ามกระเช้า คนเยอะมากกกกก จนไม่มีที่นั่ง พอข้ามกระเช้าไปถึงเขื่อนได้ แม่ก็เดินลิ่วๆ ไปรอจุดที่เชื่อมรถทันที เราก็ถ่ายรูปเหนือยๆ จนผู้ว่าแซวว่า ดูดิหมดรมณ์กันไปหมด ก้อแหม... มีคนซะล้านคนมาแออัดอยู่ด้วยกันนี่มันมึนหัวจริงๆ นะ โดยเฉพาะจุดสุดท้ายที่เป็นเชื่อมรถนี่จัดว่าเป็นด่านอรหันต์โดยแท้ คนเยอะโคตรๆ ที่ใก้ลๆ เรามีคุณลูกอ่อนอยู่ด้วยคนนึง น้องเขาดูสดชื่นตลอด จนผู้ว่าแซวว่า มีลูกนี่ห้ามหมดรมณ์นะเฟ้ย พอได้ขึ้นรถซึ่งแน่นยังกะรถเมล์ กทม. ตอนเช้ามาถึงเมืองสุดท้ายของการข้ามแจแปนแอลป์ เราก็ไปเอากระเป๋ากัน พอไปถึงเราถามเป็นภาษาอังกฤษ ป้าที่ร้านก็พาไปเอากระเป๋าทันที เพราะคงไม่ค่อยมีคนต่างชาติมาทำอะไรแบบนี่หรอก แต่พอเราไปถึงสถานนีรถไฟ เพื่อจะนั่งไปนอนที่ Matsumoto เราก็ลมแทบจับ เพราะเหลืออีก ๓ นาที แล้วต้องลากกระเป๋าข้ามสะพานลอย เราวิ่งข้ามไปโยนกระเป๋าขึ้นรถไฟ เสร็จแล้วก็วิ่งมาช่วยปุ๊ก ตอนวิ่งกลับไปที่รถไฟอีกที เรานึกในใจว่า ถ้ารถไฟออก เราซวยแน่ ไม่น่าโยนกระเป๋าขึ้นไปเลยว่ะ คราวหน้าต้องมีสติกว่านี้นะเนี่ย พอขึ้นรถได้ครบ ๓ คน รถไฟก็ออกพอดี ไปถึง Matsumoto ค่ำๆ ด้วยความที่ใช้เงินสดซื้อตั๋วไปเยอะมาก พวกเราเลยไปกินร้านแพง เพราะจะไปรูดบัตรเครดิต ฮ่าๆๆ บริหารเงินได้ดีจริงๆ เลย และความที่หิวกันมาก เลยลืมถ่ายรูปอาหารอีกแล้ว อุตส่าห์ทุ่มทุนกินร้านดีๆ แต่แหม... ก้อคนมันหิวนี่นา ฮ่าๆๆ...

1 comment:

nitbert said...

>> ด้วยความที่ใช้เงินสดซื้อตั๋วไปเยอะมาก พวกเราเลยไปกินร้านแพง เพราะจะไปรูดบัตรเครดิต ฮ่าๆๆ บริหารเงินได้ดีจริงๆ เลย

ชะตากรรมเดียวกับเราเลยแฮะ ตกลงกะไม่ถูกจริง ๆ ว่าต้องเอาเงินไปเท่าไหร่