Wednesday, February 25, 2009

เกือบตกหลุมพราง

เราไปเที่ยวซะหลายวัน เลยไม่ได้ส่งแบบโครงสร้างชุดใหม่ให้ผู้รับเหมา กว่าจะส่งไป ก็ผ่านไป ๑ อาทิตย์ บังเอิญว่ามีเสาอยู่ตรงนึงที่แบบโครงสร้างมันแย้งกับแบบสถาปัตยฯ เราดูแล้วก็ตัดสินใจเลือกเสาเล็กตามแบบโครงสร้าง แล้วค่อยมาก่ออิฐปิดเอา ประหยัดค่าคอนกรีตไปได้หลายสตางค์อยู่ แต่ตา ปส. มาแอบบอกสุว่า ทำเสาเล็กไม่ได้ เพราะตามแบบโครงสร้างที่ส่งมาใหม่ เสาต้นนี้ได้ขยายใหญ่ขึ้น สุเลยปรึกษาเราว่าจะเอางัยดี เพราะหน้างานเข้าแบบเล็กไปเรียบร้อย จะเทคอนกรีตอยู่รอมร่อแล้ว เราถึงรู้เรื่อง เลยต้องให้วิศวกรโครงสร้างเช็คอีกรอบ แต่สุดท้ายเขาก็บอกมาว่า ไม่ได้ ต้องใช้เสาใหญ่

ตอนแรกเรานึกว่า เราโชคดีที่โฮลแบบชุดนี้ เพราะเรารอคำตอบอันนึงจากพี่รอสอยู่ นี่ถ้าเราเซ็นไปเมื่อ ๓ วัน ก่อน คงจะแย่ แล้วเราสังเกตเห็นว่า ไอ้ ปส. มันยังตรวจแบบจากแบบชุดเก่าอยู่เลย เสาก็เป็นต้นเล็ก ทั้งๆ ที่มันก็รู้ว่ามีแบบใหม่ส่งมาแล้ว แต่ตอนนั้นเราไม่ทันคิดอะไรมาก ก็เลยส่งกลับไปให้มันตรวจใหม่ แม่งก็ยังกวนตีน เอาไปนอนกอด ๑ วัน แล้วส่งคืนมาเหมือนเดิม แค่เพิ่มประโยคมาอีก ๑ ประโยคว่า “แบบชุดนี้อนุมัติตามแบบโครงสร้างวันที่...” เราโกรธมากเลย พอบ่ายประชุมโครงการเสร็จ เราเลยต่อว่ามันก็เจ๊ ศ. ว่า มันโคตรจะไม่ให้ความร่วมมือกับเราเลย และรับปากว่าจะไปคุยกับจอนให้ แต่เจ๊ ศ. พูดมาประโยคนึง ทำเอาเราอึ้งไป ก็คือว่า ตา ปส. กำลังจะเล่นเกมอะไรรึป่าว

เรากลับมานั่งคิด-นอนคิด ในที่สุดก็คิดออก โห... แม่งเลวมาก มันจะให้บทเรียนเรากับพี่แตนรึเนี่ย ก็วันก่อนมันทำเป็นเก่ง เอาแบบส่งไปให้ผู้รับเหมา และสุดท้ายแบบชุดนั้นใช้ไม่ได้ โครงการฯ โดนผู้รับเหมาเคลม แล้วพี่วิลบอกว่า เคลมไม่ได้ เพราะ ปส. ไม่มี Authority ที่จะส่งแบบก่อสร้างให้ผู้รับเหมา แบบที่จะใช้ก่อสร้างจริงต้อง Issue โดยบริษัทเราถึงจะถือว่ามีผลทางสัญญา ซึ่งมันก็โวยว่า ระวังว่าถ้าเราส่งแบบช้า (เพราะก็มีขั้นตอนการ Issue แบบอยู่บ้าง) หน้างานจะไม่ทัน แล้วจะมีปัญหาได้ แต่พี่แตนก็ช่วยพี่วิลยืนยันว่ายังงัยก็ต้องรอบริษัทเรา แล้วก็เรียก ปส. และทีมงานมากำชับอีกรอบ มันเลยจะให้เคสนี้เป็นเคส ตย. พอคิดได้ เราอึ้งไปเลยนะ อะไรมันจะทุเรศได้ขนาดนี้ว่ะ มาให้บทเรียนโอนเนอร์แบบนี้ได้งัย ค่าเสียหายตั้งเท่าไหร่ คิดไปคิดมาก็ยิ่งแค้น เราเลยอีเมลล์ไปแจ้งทั้งพี่ณัฐและพี่จอน อีก ๒ วัน พี่จอนก็เข้ามาที่ไซท์พร้อมพี่ด๊อกเตอร์ โดยมาอบรม ปส. ให่ถึงที่ แถมสั่ง ปส. ว่า มันต้องรายงานเรา และต้องทำงานให้ที่พอใจของเราอีกด้วย สะใจอีปร้าจริงๆ ฮ่าๆๆ (ผู้ว่าบอกว่า สั่งให้มันไปชงกาแฟให้เราด้วย แต่เราไม่เอาหรอก เพราะมันอาจถุยน้ำลายลงกาแฟเราได้ เอิ๊กส์ๆ) แต่พี่จอนบอกว่า งานนี้ไม่สามารถเอาผิดกับ ปส. ได้ เพราะมันอ้างว่ามันทำตามคำสั่งพี่แตน คือ เรายังไม่ได้สั่งว่าแบบใหม่นี้ใช้เป็นทางการแล้ว มันก็ต้องตรวจงานตามแบบเก่าไปก่อน เราบอกว่า เราไม่เชื่อว่ามันจะวิจารณญาณต่ำขนาดนี้ จอนเลยประชดมันให้เสร็จสรรพว่า He’s the slave of instruction. ช่างใช้คำประชดได้ดีแท้ ก่อนกลับพี่ด๊อกเตอร์แวะมากระซิบเราว่า ถ้าอยากให้ ปส. ออก ให้พี่วิลสั่งมา จะจัดให้ได้ทันที แต่เราว่ายากมาก เพราะพี่วิลใจดีจะตาย แต่ก็บอกพี่ด๊อกเตอร์ว่า “แล้วหนิงจะพยายามค่ะ” ฮ่าๆๆ พี่ณัฐเลยมาแซวเราว่า เรามันพวกบ่าว ๒ นาย เพราะตอนนี้มีนายฝรั่งด้วยแล้ว ฮ่าๆๆ

1 comment:

weirdgirl said...

เป็นหนูคงไม่แค่ถุยน้ำลายใส่กาแฟแน่เรย