Sunday, August 26, 2007

เรื่องมันช่างน่าอาย

หลังจากเสียวฟันมาหลายอาทิตย์จนเรานึกว่าเราฟันผุแน่เลย เราเลยไปหาหมอฟันที่คลีนิคข้างบ้านซึ่งตกแต่งสวยงาม นึกในใจว่า ไม่ถูกแน่ แต่ก็ไม่เป็นไร เพราะเราเป็นหญิงโสดรายได้ดี ฮ่าๆ ไม่ใช่ เป็นเพราะที่บริษัทเราให้เบิกค่าทำฟันได้ตั้ง ๑,๒๐๐ บาทตะหาก เลยคิดว่าน่าจะพอ แต่ถ้าต้องออกเงินเพิ่มก็คงไม่มาก เอาความสะดวกดีกว่า

ปรากฎว่าเจอคุณหมอฟันหนุ่ม หน้าเด็กมากๆ จนเราสงสัยว่านี่ นร. แพทย์มาฝึกงานรึป่าววะ แถมพูดจาดูเกร็งๆ อีกตะหาก (นี่อิชั้นยังไม่ได้แสดงท่าที harassment เลยนะฮ้า) คุณหมอตรวจฟันเราไปมาแล้วบอกว่าให้เราไป X-Ray ฟันจะดีกว่า จะได้วินิจฉัยได้ถูกต้องเต็มที่ (เออ เอากันง่ายๆ อย่างนี้เลยนะ แต่ไม่เป็นไร เพื่อความมั่นใจของคุณหมอ ป้ายอมค่ะ) ระหว่างทางเดินไปห้อง X-Ray เราเลยได้โอกาสถามคุณพยาบาลว่าคุณหมอเรียนจบรึยัง เลยให้สบายใจหน่อยว่า พ่อหนุ่มน้อยเป็นคุณหมอแล้ว

เครื่องมือ X-Ray ฟันน่ากลัวโคตร เป็นเครื่องกลมๆ ตอน X-Ray ได้ยินเสียงโลหะวิ่งไปมารอบหัว ยังกับเครื่องที่ลุงอาร์โนลด์ใส่เพื่อไปเที่ยวในความฝันในเรื่อง Total Recall ยังงัยยังงั้น แถมเรายังต้องใส่เสื้อกันรังสีอีกตะหาก แต่ที่หน้าไม่ยักมีอะไรมากัน (จะปลอดภัยไม๊เนี่ยตรู…) แล้วก็นึกในใจ อย่างนี้ต้องไปบอกให้คนที่บ้านรู้ว่าเรามีผล X-Ray ฟันด้วย เกิดซวยๆ ไปมีอุบัติเหตุตายที่ไหน แล้วต้องใช้ X-Ray ฟันประกอบการ Identify ศพ ให้มาขอได้ที่คลีนิคนี้

ผลการ X-Ray ฟัน ทำให้คุณหมอสรุปได้ว่า ที่เราเสียวฟัน ไม่ได้เป็นเพราะฟันผุ แต่เป็นเพราะเหงือกร่น ขอให้เราเปลี่ยนมาใช้ยาสีฟันที่ลดอาการเสียวฟันทดลองดู ถ้ายังไม่หาย ค่อยทำการ "คลอบฟัน" แต่เนื่องจากหินปูนเราเต็มปาก คุณหมอเลยขอเสนอขูดหินปูนให้ (ไหนๆ ก็มาหาหมอแล้วนิ) พอขูดเสร็จ คุณหมอก็สอนการแปรงฟันที่ถูกวิธีให้กับเรา เพราะคิดว่าเราแปรงฟันไม่เป็น เลยมีหินปูนมาก เราก็พยายามรักษาสีหน้าให้ดูเหมือนตั้งใจฟังมากๆ (มารยาทงามมากค่ะ) แต่ในใจคิดว่า ที่เราหินปูนมาก ไม่ใช่เป็นเพราะเราแปรงฟันไม่เป็นหรอก แต่เป็นเพราะเราไม่ค่อยได้แปรงฟันตะหาก!!!

2 comments:

Anonymous said...

เหงือกร่นมันเป็นกะคนมีอายุไม่ใช่เหรอ ผหลีกเลียงคำว่า แก่ )

nitbert said...

เราโดนหมอว่าแปรงฟันแรงเกิน ทำให้คอฟันสึก จะเสียวฟันง่าย หมอทักทุกทีที่ไปขูดหินปูน เราก็เลยสงสัยว่า มันสึกเพิ่มขึ้น หรือว่ามันสึกแล้วหมอจำไม่ได้ก็เลยทักทุกที :P

เคยได้ยินว่าคนมีหินปูนเยอะ ฟันจะไม่ค่อยผุ เพราะน้ำลายเป็นด่าง แต่เราทั้งฟันผุทั้งมีหินปูนเลยอ่ะ :P