Monday, December 24, 2007

ตรวจร่างกาย

เมื่อวานเป็นวันเลือกตั้ง วันนี้รัฐบาลเลยประกาศให้เป็นวันหยุด เราเลยถือโอกาสไปตรวจร่างกายหลังจากที่เลื่อนมานานจนโดนหมะบ่น ที่เราต้องไปวันธรรมดา เพราะคุณหมอสูติฯ ที่รักษาเราเขาไม่ทำงานเสาร์-อาทิตย์ เราถือโอกาสตรวจช่องท้องแบบสแกนไปด้วย (เซ็งเล็กน้อยนะเนี่ยที่ต้องจ่ายเองหมด) ซึ่งต้องกินน้ำไปซะเต็มคราบ ตอนตรวจอยู่น้องที่เขาตรวจเราถามว่า เราตัดรังไข่ออกเหรอ แล้วถามต่อว่าเป็นข้างไหน เราเบลอๆ เพราะปวดฉี่อิ๋บอ๋ายเลยตอบไปว่า "ข้างขวาค่ะ" เพราะจำได้ว่าปวดท้องแถวนั้น น้องเขาฟังแล้วร้อง "เอ๊ะ" เราเลยนึกขึ้นได้ว่าจริงๆ แล้วมันเป็นข้างซ้ายตะหาก แต่ที่ปวดท้องข้างขวา เพราะของเสียมันไหลไปรวมกันที่นั่น พอตอบใหม่เขาก็โอเค เราเลยนึกในใจ อ้าว แล้วถามทำไมละเนี่ย ดูจากในจอก็รู้นิ

พอตอนมาฟังผล หมอบอกว่า ท่อไตเรามีรูปร่างผิดปกติ มันใหญ่นิดหน่อย เราฟังแล้วใจหายแว่บ เฮ้อ… อย่าบอกนะว่าเรามีอาการเป็นโรคไตแล้ว แต่ฉี่เราปกตินี่นา หมอบอกต่อว่า แต่ไม่มีอะไร และไม่มีอาการของโรคไตด้วย เพราะผลฉี่เราปกติ (ลอจิกใช้ได้ คงไม่ต้องไปหามือที่ ๓ มาตรวจอีกรอบ) เฮ้อ… ใจคอหายหมด เรานึกในใจ คราวนี้เราต้องทำสแกนช่องท้องทุกปีแน่ เพราะไม่รู้ว่าไอ้ท่อไตของเรามันจะผิดปกติอะไรขึ้นมาเมื่อไหร่… เฮ้อ… ปีนี้ไม่ค่อยดีแฮะ…

3 comments:

me! said...

นิจก็ตรวจเจอว่าหัวใจโตเล็กน้อย ฟังดูน่ากลัวกว่าเยอะนะ -_-'

Anonymous said...

หัวใจโตแปลว่าไรเหรอ

เราคลอเรสเตอรอลพรุ่งกระฉูด ยิ่งจะไปหัวหินอยู่ด้วย :P

me! said...

เคยเล่าไปหน่อยๆ แล้วหนิ คือกล้ามเนื้อผนังของหัวใจมันหนากว่าปกติ ซึ่งอาจจะไม่เป็นอะไร หรืออาจจะเป็นอะไรต่อไป (เช่น หนามากขึ้น จนทำงานผิดปกติ หัวใจวาย ฯลฯ) ไม่รู้ละเอียดมาก เพราะหมอบอกว่า คนอ่านฟิล์มเอ็กซเรย์เป็นคน เวลาอ่านผลก็แล้วแต่จะตีความ บางคนเห็นนิดเดียวก็บอกว่าผิดปกติ บางคนเห็นเท่ากัน แต่บอกว่าโอเค หมอบอกว่า ยังไม่ต้องตกใจ เอาไว้ถ้าปีต่อๆ ไปเห็นชัดกว่านี้ค่อยกังวล (แต่เรากังวลไปแล้วหน่อยๆ เพราะผลจากปัญหาเรื่องวูบๆ ใจสั่นๆ ที่แก้ไม่ได้)