Sunday, May 18, 2008

ที่พึ่ง?

วันก่อนหมูบอกว่า หมูไปไหว้พระที่ศาลเจ้ากวนอูแถวเยาวราชด้วยความบังเอิญ และคนที่ดูแลศาลเจ้าฯ บอกว่า ถ้าใครเช่าเทพเจ้ากวนอูไปบูชา จะได้แต่งงานภายใน ๗ เดือน วันนี้เรารีบชวนหมูไปทันที แม้ว่าป้าๆ จะแซวว่า อย่าไปทำลายความขลังของศาลเจ้าเขาเลย อีกหน่อยเขาคงขึ้นรูปเราตามวัดวาอารามและศาลเจ้าว่าเป็นบุคคลอันตราย ห้ามเข้าเด็ดขาด (แหม ทำประหนึ่งอิชั้นเป็นอาชญากรวัดงั้นแหละ) อีกอย่าง ท่านกวนอูเป็นเทพเจ้าแห่งสงครามนะ ไม่แน่จะมาเกี่ยวกับความรักได้ แต่เราก็ไม่นำพา ชวนหมูไปจนได้ แหม… ถ้าได้แต่งงานจริง จะแบ่งค่าสินสอดให้หมูทีเดียวเชียวในฐานะผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ

แต่ไปเริ่มที่วัดไตรมิตรก่อน เพราะเราดูรายการศึก ๑๒ ราศีเมื่อต้นปี หมอลักษณ์บอกว่า คนเกิดราศีเราปีนี้ควรไปไหว้พระที่วัดไตรมิตรถึงจะรุ่งๆ และวัดนี้ก็เป็นวัดทางผ่านซะด้วย เลยแวะไหว้กันก่อน ในโบสถ์มีพระมารดน้ำมนต์ด้วย ในขณะที่เรากับหมูกำลังลังเลใจกันว่าจะไปต่อคิวรดน้ำมนต์ดีไม๊ เราก็ได้ยินเสียงจ๊อกแจ๊กพร้อมกับกลิ่นไม่พึงประสงค์อันคุ้นเคย ทันใดนั้นก็มีคนอินเดียกลุ่มใหญ่ฮือเข้ามายืนข้างหน้าเรากับพระ เราเลยตัดสินใจใส่เงินทำบุญลงกล่องโดยไม่รอรดน้ำมนต์แล้ว โอ๊ย… รอไม่ไหวละค๊า ขอตัวก่อนนะคะ

ตอนเดินออกมาหมูชี้ให้ดูโบสถ์อันใหม่ของวัดที่กำลังสร้างอยู่แล้วก็บ่นว่า ดูดิ สร้างซะสูงชันขนาดนี้ คนแก่ที่ไหนจะขึ้นไหว ไม่รู้จะทำลิฟต์อำนวยความสะดวกรึป่าวเนี่ย นั่นดิเราก็ว่า ทำไมสร้างวัดเอาแต่ความสวย-อลังการ แต่ไม่ได้คำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายเล๊ย… คุณปู่-คุณย่าเขาจะขึ้นไปไหว้กันยังงัยละเนี่ย เฮ้อ…

คราวนี้ไปถึงศาลเจ้ากวนอูล่ะ พอเราตกลงจะเช่ามาบูชา คนดูแลศาลก็บอกว่า "ขอให้ท่านดลให้แม่สื่อติดต่อมาภายใน ๗ เดือนนะครับ" เราฟังแล้วชะงักหันไปมองหน้าหมูทันที แล้วกระซิบเสียงเย็นๆว่า "ไหนแกบอกว่าจะได้แต่งงานภายใน ๗ เดือนฟระ จริงๆ คือ จะมีแม่สื่อเข้ามาในชีวิตภายใน ๗ เดือน ตะหาก ซึ่งอย่างหลังเนี่ย ชั้นก็มีแม่สื่อมาเรื่อยๆ อยู่แล้วนะ อ้อ แต่ หห. นี่ไม่นับเป็นแม่สื่อนะ" หมูก็หัวเราะเขินๆ แต่ไหนๆ ก็มาแล้วด้วยแรงศรัทธา เราเลยยังเช่าท่านกวนอูมาบูชาอยู่ดี แต่ก็ให้นึกในใจว่า หรือเราจะใช้เงินแก้ปัญหาอย่างที่นกมันแนะนำดีฟระ ๕,๐๐๐ บาท ได้ตั้ง ๓ เดท แน่ะ!

พอส่งหมูขึ้นรถไฟฟ้าเสร็จ เราถึงเห็นว่า หมูลืมร่ม (ของเรา) ไว้ในรถเรา เรานึกในใจว่า ไม่ใช่ร่มไม่ยอมจากหมูไปไหนหรอก จริงๆ แล้ว ร่มไม่ยอมจากเราไปไหนตะหาก อิอิอิ…

1 comment:

P'Puk said...

คนดูแลศาลนี่ แค่เห็นหน้าเค้ารู้เลยเหรอว่าโสด